KATHA #2: IKAW ANG PANAGINIP

Ikaw ang Panaginip

Magmula ng ika’y aking makilala

Umagat gabi man lagi kitang naalala

Damdamin kong puno ng pag-asa

Na baling-araw ika’y makapiling na.

Tuwing magkikita tayong dalawa

Mga mata ko’y pasulyap-sulyap pa

Puso ko’y tumitibok kapag iyong tinitigan na

Ako’y sabik sa pag-ibig mo sinta.

Ngunit ako’y nalulungkot kapag aking naalala,

Mga pumipigil sa ating pagsasama

Ikaw ay may kaya at ako nama’y isang dukha

Sana’y dumating araw aking sinta

Pag-ibig ko sayo’y maipagtapat na

Nang panghabambuhay tayo’y magkasama

at walang pangambang iniisip pa,

Magsasama tayong maligayang-maligaya.

Leave a Reply

